การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการกิน

      ในการที่จะเริ่มรับประทานอาหารที่ผิดแปลกไปจากเดิมจากเคยรับประทานอาหารแบบปกติแล้วเปลี่ยนมาเป็นอาหารคลีนซึ่งมีหลายคนที่ทำไม่ได้เพราะอาหารคลีนอร่อยสู้อาหารปกติที่เรารับประทานไม่ได้เลย ดังนั้นเราจึงต้องปรับความเข้าใจกันใหม่เพื่อเป็นการทำให้เรารับประทานอาหารคลีนแล้วรู้สึกดีขึ้น
การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานมีอยู่ 3 อย่างด้วยกันคือ


1. รู้ว่าอะไรเป็นตัวกระตุ้นให้คุณอยากรับประทาน
      อย่างเช่นถ้าคุณนั่งอยู่ที่โต๊ะทำงานแล้วทุกครั้งคุณก็จะมีขนมวางอยู่บนโต๊ะนั้นทำให้คุณรู้สึกว่าการที่มานั่งโต๊ะทำงานก็จะต้องมีขนมติดมือไว้ทานตลอดเวลาหรือจะเป็นแบบพอคุณไปออกกำลังกาย วิ่ง ยกเวท เล่นโยคะ แล้วกลับมาถึงบ้านคุณต้องการอะไรที่สดชื่น ๆ คุณก็จะหาน้ำเย็น ๆ ที่ไม่ใช่น้ำเปล่า อย่างโค๊ก เป๊ปซี่ แฟนต้า มาดิ่มเพื่อจะได้รู้สึกดีขึ้น เพราะสิ่งพวกนี้จึงทำให้คุณรู้สึกว่ามันต้องการ แต่จริง ๆ แล้วเราอาจจะไม่ต้องการจริง ๆ ก็ได้ 
  สภาพแวดล้อมเป็นตัวกระตุ้นให้เราอยากรับประทานสิ่งเหล่านี้ ซึ่งถ้าคุณต้องการจะลดน้ำหนักหรืออยากสุขภาพดีมันเป็นสิ่งที่คุณต้องรีบแก้ไขเพื่อไม่ให้ติดเป็นนิสัยไปเรื่อย ๆ จนอายุมากขึ้นจะทำให้เป็นผลเสียตามมาจากหลาย ๆ โรคก็เป็นได้


2.นิสัยในการรับประทาน
    ต่อมาพอเรารู้ว่าอะไรเป็นตัวกระตุ้นเราแล้วเราก็มาดูนิสัยการรับประทานของเราถ้าเราเป็นคนชอบรับประทานอาหารมัน ๆ หวาน ๆ ซึ่งมันไม่ดีต่อตัวคุณแน่ ดังนั้น คุณจะต้องทำการลด ละ เลิก พฤติกรรมการรับประทานอาหารประเภทนี้ ซึ่งอาจจะทำการลดจากการรับประทานขนมวันละสี่ชิ้นสี่เวลาเปลี่ยนมาเป็นรับประทานขนมครึ่งชิ้นอีกครึ่งชิ้นเก็บไว้ในตู้เย็นไว้รับประทานเวลาต่อไปแทน 
    พอลดได้ก็ค่อย ๆ ละจากขนมที่หวาน ๆ มาเป็นรับประทานวันครั้งพอหรือวันละสองครั้ง แล้วพอทำได้แน่นอนต่อไปคุณก็จะไม่ค่อยอยากรับประทานขนมที่หวาน ๆ อีกต่อไปอาจจะมีนาน ๆ ครั้งแบบนี้ก็สามารถรับประทานได้ดีกว่าทานทุกวัน วันละหลาย ๆ ครั้ง ซึ่งวิธีนี้สามารถนำไปใช้กับการรับประทานอาหารประเภทอื่นได้อยู่ที่ใครจะปรับใช้ยังไง


3.สร้างนิสัยและกำลังใจให้ตัวเอง
     การสร้างนิสัยก็เป็นอย่างสองข้อแรกที่ได้เห็นกันไปส่วนการให้กำลังใจตัวเราเองนั้น เพื่อที่จะทำให้เราอยากทำในสองสิ่งข้างต้นต่อไปอีกนาน ๆ เรื่อย ๆ การให้รางวัลแก่ตัวเองบางคนอาจจะไปรับประทานอาหารที่ชอบที่ไม่ได้รับประทานมานานอะไรแบบนี้เพื่อให้เรามีแรงใจในการทำสิ่งที่ดีต่อสุขภาพร่างกายของเราเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น