อาหารคลีนทานง่ายในซุปเปอร์มาเก็ต

     ในชีวิตประจำวันนั้น เราต้องทำอะไรหลายอย่างในเวลาเดียวกัน จึงทำให้คนส่วนใหญ่มักมีข้ออ้างว่า ไม่มีเวลาดูแลสุขภาพของตนเอง ไม่มีเวลาทำอาหาร ซึ่งในบล็อคนี้จะนำเสนออาหารคลีนที่เราสามารถหาทานได้ง่าย ๆ ในซุปเปอร์มาเก็ต และยังมีประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วย


1.ไข่ลวก/ไข่ต้ม
  ซุปเปอร์มาเก็ตสมัยนี้ มีไข่ต้มและไข่ลวก มาวางขายกันเต็มไปหมด เข้าซุปเปอร์มาเก็ตทั้งทีก็ต้องหาอะไรรองท้องแบบที่มันสะดวกสุด ๆ ไข่ต้มกับไข่ลวกก็เป็นอีกเมนูที่น่าสนใจ เพราะทานง่าย มีประโยชน์  โดยในไข่ลวกและไข่ต้ม 1 ฟอง จะให้แคลอรี่ประมาณ 75 แคลอรี่เอง


2.โยเกิร์ตรสธรรมชาติ
  ในซุปเปอร์มาเก็ต อาหารอย่างหนึ่งที่หาง่าย ดีต่อสุขภาพ คือโยเกิร์ตนั่นเอง ซึ่งปัจจุบันนี้มีโยเกิร์ตไขมัน 0% ให้ผู้ซื้อได้เลือกทานด้วย (มี 3 รส ได้แก่ รสธรรมชาติ ,รสมะพร้าว ,รสสตอเบอร์รี่) ในโยเกิร์ต 1 ขวด ให้แคลอรี่ประมาณ 80 แคลอรี่ นอกจากนี้โยเกิร์ตยังช่วยในเรื่องของระบบขับถ่าย ช่วยลดระดับคลอเรสเตอรอลในเส้นเลือด แถมยังเป็นแหล่งแคลเซียม และช่วยในการดูดซึมแร่ธาตุต่าง ๆ ในร่างกายอีกด้วย แต่สำหรับคนที่ต้องการลดความอ้วนอย่างจริงจัง ไม่ควรรับประทานโยเกิร์ตแทนอาหาร เพราะโยเกิร์ตไม่ได้มีคุณค่าทางสารอาหารที่ครบถ้วนเหมือนอาหารในแต่ละมื้อ แต่อาจนำโยเกิร์ตมารับประทานเล่นเวลาท้องว่าง แทนการรับประทานขนมหวาน


3.น้ำมะเขือเทศ
  ช่วงนี้กระแสการรับประทานน้ำมะเขือเทศกำลังมาแรงมาก ๆ ในหมู่ของคนรักสุขภาพ เพราะน้ำมะเขือเทศนอกจากจะช่วยเรื่องระบบขับถ่ายแล้ว ยังช่วยบำรุงให้ผิวพรรณดูสดใส เรียบเนียน แถมยังช่วยลดสิวอีกด้วย หลายคนที่เพิ่งเริ่มทานหรืออยากลองทาน แรก ๆ อาจทานยากนิดนึง เคล็ดลับที่ทำให้น้ำมะเขือเทศอร่อยขึ้นคือลองเอาไปแช่ตู้เย็นแล้วดื่มตอนเย็นจัด รับรองว่ารสชาติจะดีขึ้นและทานง่ายขึ้น ในน้ำมะเขือเทศ 1 กล่อง ให้แคลอรี่ประมาณ 40 แคลอรี่


4.ชาเขียวเย็นแบบไม่มีน้ำตาล
  สำหรับผู้ที่ติดชอบดื่มน้ำหวาน ๆ ทุกวัน แนะนำว่าให้ลองรับประทานชาเขียวเย็นสูตรไม่มีน้ำตาลแทนในวันที่กระหายน้ำมากจริง ๆ ถ้างดได้ ไม่ทานเลยจะดีกว่า แต่ถ้าอดไม่ไหวจริง ๆ ลองซื้อชาเขียวแบบไม่มีน้ำตาลมาทานแก้ขัดดู รสชาติอาจจะแปลก ๆ เฝื่อน ๆ หน่อย แต่ก็แก้กระหายได้ดีทีเดียว ชาเขียวเย็นแบบไม่มีน้ำตาล จะให้แคลอรี่ประมาณ 120 แคลอรี่

5.นมจืดสูตรไม่มีไขมัน
  หลายคนพอเริ่มโตขึ้น อาจจะดื่มนมน้อยลงแล้วหันไปดื่มน้ำอย่างอื่นแทน แต่รู้รึเปล่าว่าไม่ว่าเราจะอายุเท่าไหร่เราก็สามารถดื่มนมได้ โดยเฉพาะผู้ที่อยากทานอาหารคลีน และกำลังอยู่ในช่วงลดน้ำหนักอยู่ แนะนำให้ดื่มนมจืดสูตรไร้ไขมัน ซึ่งในปัจจุบันมีนมสูตรไร้ไขมันให้เลือกซื้หลายยี่ห้อแล้วแต่คนชอบได้เลย และให้แคลอรี่ประมาณ 70 แคลอรี่ แต่ใครที่ชอบดื่มนมมัน  ๆ อร่อยๆ อาจจะต้องฝืนนิดนึง เพราะนมจืดแบบไม่มีไขมัน จะจืดมาก ๆ  แต่ก็พอทำให้อยู่ท้องได้ซักพักนึง ถือว่าเป็นอีกตัวเลือกที่ดีมาก


6.นมถั่วเหลืองผสมงาดำ สูตรน้ำตาลน้อย
  นี่ก็เป็นอีกทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำตาลในร่างกาย และนมถั่วเหลืองนั้นยังมีโปรตีนสูง แถมยังย่อยง่ายกว่าอีกด้วย นอกจากนี้ยังผสมงาดำ ที่ช่วยบำรุงกระดูก มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยบำรุงให้เส้นผมดกดำแข็งแรง แถมยังช่วยกระตุ้นการเผาผลาญไขมันอีกด้วย โดยในนมถั่วเหลืองผสมงาดำ สูตรน้ำตาลน้อย 1 กล่อง ให้แคลอรี่ประมาณ 100 แคลอรี่


7.เม็ดมะม่วงหิมพานต์
  หลายคนชอบหาขนมอบกรอบหรือของกินเล่นมาทานระหว่างอ่านหนังสือหรือนั่งทำการบ้านตอนดึก ๆ แนะนำให้ทานเม็ดมะม่วงหิมพานต์ เพราะเม็ดมะม่วงหิมพานต์ไม่ได้มีไว้เพียงแค่รับประทานแก้ง่วงแก้เบื่อเท่านั้น แต่ยังมีส่วนช่วยเรื่องระบบการย่อย และช่วยป้องกันโรคนิ่วได้อีกด้วย เม็ดมะม่วงหิมพานต์ประมาณ 10 เม็ด ให้แคลอรี่ประมาณ 110 แคลอรี่


8.กล้วยหอม
  ผลไม้ที่มีขายในซุปเปอร์มาเก็ตและได้รับความนิยมเป็นอย่างมากคือกล้วยหอม เพราะหาซื้อง่าย สะอาด ทานง่าย แถมยังประหยัดอีกด้วย ในกล้วยหอม 1 ผล ให้แคลอรี่ประมาณ 120 แคลอรี่ และกล้วยยังช่วยลดอาการโลหิตจาง ช่วยบรรเทาอาการเสียดท้อง ช่วยลดกรดในกระเพาะอาหาร นอกจากนี้กล้วยยังเป็นผลไม้ที่มีกากใยมาก ช่วยเรื่องระบบขับถ่าย แถมยังมีวิตามินและธาตุเหล็กอีกหลายชนิดด้วย


9.ขนมปังโฮลวีต
  การควบคุมน้ำหนักที่ถูกต้อง คือต้องรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ในปริมาณที่เหมาะสม และต้องออกกำลังกายควบคู่ไปด้วย ขนมปังโฮลวีตก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งของคนที่รับประทานอาหารคลีน เพราะทานง่าย หาซื้อก็ง่าย แถมยังเอามาทำเป็นเมนูมื้อเช้าอร่อย ๆ ได้หลายเมนูเลย ขนมปังโฮลวีตมีกากใยสูง ช่วยในเรื่องของระบบขับถ่าย มีธาตุเหล็กและสังกะสีช่วยบำรุงเลือด แถมยังช่วยดูดซึมแคลเซียมได้อีกด้วย ขนมปังโฮลวีต 1 แผ่น ให้แคลอรี่ประมาณ 65 แคลอรี่


10.ข้าวโพดต้ม
  หลายคนอาจเคยชินกับการรับประทานข้าวโพดต้มคลุกเนยใส่น้ำตาล ซึ่งทำให้อ้วนมาก ๆ ลองเปลี่ยนมารับประทานข้าวโพดต้มแทนดู โดยในข้าวโพดต้มมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยปรับระดับคลอเรสเตอรอลในเส้นเลือด ป้องกันโรคความดันโลหิตสูง และช่วยเพิ่มระดับภูมิคุ้มกันในร่างกายอีกด้วย ข้าวโพดต้ม 1 ฝักเล็ก ให้แคลอรี่ประมาณ 200 แคลอรี่

     สำหรับผู้ที่อยากลองรับประทานอาหารคลีน ลองเริ่มจากการทำกับข้าวทานเองก่อน ลองทำเมนูง่าย ๆ ดูก่อน และหัดทานผลไม้หลังอาหารดูก็ช่วยได้เช่นกัน แต่ที่สำคัญคือต้องรับประทานอาหารในปริมาณที่พอดี และต้องออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอด้วย

1 ความคิดเห็น: